Image
Đào tạo cử nhân Địa chất học có phẩm chất đạo đức tốt; có trình độ lý thuyết cơ bản, kiến thức và kỹ năng chuyên sâu; có phương pháp nghiên cứu, phương pháp khảo sát thực địa, Ngành Địa chất học trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản ngành Địa chất, kiến thức chuyên sâu và cập nhật những tiến bộ khoa học Địa chất thế giới và Địa chất Việt Nam, rèn luyện cho sinh viên có năng lực nghiên cứu và ứng dụng thành quả mới nhất của địa chất hướng tới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và có phương pháp luận vững chắc, cũng như có khả năng đóng vai trò lãnh đạo để phát triển và đóng góp tích cực cho sự phát triển của khoa học địa chất, …. Có khả năng tự đào tạo và tiếp tục học tập nâng cao ở bậc sau đại học trong và ngoài nước.
  • Kỹ năng chuyên môn: có khả năng nghiên cứu phân tích các cấu trúc địa chất và các quá trình địa chất phục vụ tìm kiếm khai thác dầu khí, khoáng sản, tài nguyên nước, xây dựng các cầu cảng, các công trình thuỷ điện, đường giao thông, quy hoạch lãnh thổ; công nghệ khai thác tài nguyên, kiểm định, gia công chế tác các loại ngọc và đá quý; kiến thức hiện đại về hệ thống thông tin địa lý và viễn thám, phục vụ nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.
  • Kỹ năng mềm: Có khả năng tổ chức, vận hành và phối hợp thực hiện các công việc khi làm việc nhóm; có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trong giao tiếp và chuyên ngành. Kỹ năng làm việc độc lập, chủ động, phát hiện và giải quyết vấn đề một cách logic, sáng tạo. Kỹ năng lãnh đạo, và có khả năng cạnh tranh môi trường làm việc trong nước và quốc tế.

Xem thêm thông tin tại website Khoa Địa chất: https://geology.hcmus.edu.vn/

Mục tiêu đào tạo cử nhân Địa chất có kiến thức nền tảng về khoa học Trái đất và chuyên sâu từng lĩnh vực trong Địa chất học; có khả năng vận dụng hiệu quả kiến thức về lý thuyết để giải quyết các vấn đề về địa chất ngoài thực tế, ứng dụng các ngành liên quan.

  • Kỹ năng chuyên môn: Có kiến thức cơ sở chuyên môn vững để thích ứng với những công việc khác nhau thuộc lĩnh vực nghiên cứu địa chất. Áp dụng các kiến thức khoa học tự nhiên, kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành để triển khai công tác đo vẽ bản đồ địa chất, điều tra đánh giá đặc điểm địa chất, địa chất công trình – địa chất thủy văn, thăm dò và tìm kiếm tài nguyên khoáng sản. Có khả năng ứng dụng và triển khai công nghệ, áp dụng các công nghệ mới trong phân tích thành phần vật chất, nghiên cứu quan hệ giữa cấu trúc địa chất và sinh khoáng nội và ngoại sinh, xây dựng các mô hình cấu trúc-kiến tạo, địa mạo-tân kiến tạo, dự báo tai biến địa chất, …
  • Kỹ năng mềm: Khả năng thích nghi, tự điều chỉnh, tự phát triển, khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề một cách logic, sáng tạo và có hệ thống; có khả năng làm việc nhóm, khả năng xử lý, luận giải, trình bày dữ liệu.
  • Thời gian học tập: 4 năm
  • Số lượng tín chỉ: 134 TC
Image
Sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng và cơ hội học tập, nghiên cứu và làm việc trong các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý Nhà nước và các công ty hoạt động trong lĩnh vực địa chất hoặc các lĩnh vực có liên quan trong nước và quốc tế.      

Sinh viên tốt nghiệp ngành Địa chất học rất có thể đảm nhận các công việc như sau:
 
  • Kỹ sư địa chất công trình, địa chất thủy văn tại các công ty tư vấn khảo sát, thiết kế, thi công và xử lý nền móng các công trình, các công ty cấp thoát nước, các liên đoàn quy hoạch tài nguyên nước, các công ty khảo sát Địa chất.
  • Nghiên cứu viên tại các Viện, Trung Tâm nghiên cứu Địa chất, tài nguyên nước, Vật liệu xây dựng, Địa kỹ thuật, cơ học đất, xây dựng, giao thông, thủy lợi – thủy điện.
  • Giảng viên giảng dạy tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học có chuyên môn liên quan đến ngành nghề được đào tạo về Kỹ thuật địa chất.
  • Nhà quản lý tại các Bộ, Ngành, Cục, Sở, Phòng, Ban xây dựng, giao thông, thuỷ lợi, thuỷ điện, nông nghiệp và phát triển nông thôn, khoa học công nghệ, tài nguyên môi trường…
  • Giám đốc doanh nghiệp tư nhân và Nhà nước có liên quan đến ngành nghề đào tạo Kỹ thuật địa chất.
  • Thiết kế vật liệu kỹ thuật, khai thác nước, gia cố nền đất, xử lý địa chất động lực công trình, tại các liên đoàn quy hoạch và điều tra tài nguyên nước dưới đất.
  • Quản lý môi trường, đánh giá tác động môi trường, cải tạo môi trường địa chất, ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thám trong việc khai thác và bảo vệ tài nguyên dầu khí, khoáng sản rắn trong cơ quan quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ, tài nguyên môi trường, công ty khoáng sản, công ty dầu khí.

 

Sinh viên học chuyên ngành kỹ thuật địa chất sau khi ra trường có thể làm những công việc cụ thể như:

– Các nhà địa chất nghiên cứu các quá trình Trái đất: Nhiều quá trình như lở đất, động đất, lũ lụt và núi lửa phun trào có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho con người. Các nhà địa chất cần tìm hiểu các quá trình này để tránh xây dựng các công trình, nơi các quá trình trên có thể xảy ra. Nếu các địa chất có thể tìm hiểu và vẽ được bản đồ của khu vực đã bị ngập trong quá khứ thì họ sẽ xác định được bản đồ các khu vực có thể bị ngập nước trong tương lai. Các bản đồ này có thể được sử dụng để hướng dẫn sự phát triển của cộng đồng và xác định nơi lũ lụt xảy ra.
 
 Các nhà địa chất nghiên cứu thành phần vật chất của Trái đất: Hiện nay chúng ta đều sử dụng thành phần vật chất của TĐ mỗi ngày. Như sử dụng dầu được sản xuất từ các giếng dầu, kim loại được sản xuất từ các mỏ, và nước đã được rút ra từ dòng suối hoặc từ dưới lòng đất. Các nhà địa chất tiến hành nghiên cứu mà xác định vị trí các loại đá có chứa kim loại quan trọng, quy hoạch các mỏ sản xuất chúng và các phương pháp tinh luyện kim loại từ các loại đá. Họ làm công việc tương tự để xác định vị trí và sản xuất dầu mỏ, khí thiên nhiên và nước ngầm.
 
– Các nhà địa chất nghiên cứu lịch sử trái đất: Hiện nay vấn đề biến đổi khí hậu đang rất được quan tâm. Nhiều nhà địa chất đang làm việc để tìm hiểu về lịch sử các vùng khí hậu quá khứ của trái đất và sự thay đổi của các vùng khí hậu này qua thời gian. Thông tin này rất có ích giúp chúng ta biết được khí hậu của Trái đất đang và sẽ thay đổi ra sao.
 
– Nhà khoa học địa chất: Xây dựng các chương trình nghiên cứu khoa học góp phần giải quyết những nhiệm vụ của đất nước như: nghiên cứu cấu trúc của vỏ Trái Đất tại một lãnh thổ rộng lớn hay một vùng cụ thể (gồm cả đất liền và đại dương), phát hiện các quy luật chung về sự phân bố các loại đất đá, những chỗ xung yếu của vỏ Trái Đất, quy luật hình thành và phân bố các loại khoáng sản rắn và lỏng, nguồn nước dưới đất phục vụ cho việc khai thác hợp lý kinh tế lãnh thổ trong nhiều lĩnh vực khác nhau và bảo vệ môi trường địa chất nơi con người đang sống. Nhà khoa học địa chất có thể làm việc ở các cơ quan quản lý nhà nước của nhiều Bộ, ngành khác nhau, các viện nghiên cứu, các trường đại học.
 
– Kỹ sư địa chất: Trực tiếp tham gia và điều hành công việc ở các chuyến đi lộ trình để thu thập thông tin, vẽ các loại bản đồ địa chất. Họ cũng điều khiển những giàn khoan lớn, những máy đo từ, địa chấn, điện trở suất của đất đá… gắn trên máy bay hoặc tàu biển hiện đại. Nhờ những công việc đó, họ giúp những nhà chuyên môn khác phát hiện ra những tài nguyên khoáng sản nằm sâu dưới lòng đất hoặc ngoài đại dương, lựa chọn vị trí xây dựng công trình. Ngoài ra họ còn phát hiện và dự báo các hiểm họa tiềm ẩn trong lòng đất như động đất, sóng thần…
  • Học phí chương trình chính quy: 11.700.000 đồng/ năm
  • Học bổng: Hàng năm Khoa trao học bổng cho sinh viên từ các đơn vị như: Tổng công ty Dầu khí PVEP, Cty Dầu khí Hoàng Long-Hoàn Vũ JOC, SPE, Hội cựu sinh viên. Ngoài ra, còn có các quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên vượt khó học giỏi như Quỹ học bổng khuyến học Trần Kim Thạch, quỹ HB Huỳnh Trung, quỹ học bổng của trường ĐH KHTN, …. Từ khóa tuyển 2020, khoa Địa chất sẽ cấp học bổng cho các SV thuộc top đầu của kỳ thi tuyển vào chương trình Đại học.
Image

Các hoạt động ngoại khóa hàng năm khoa Địa chất và Đoàn khoa-LCH khoa tổ chức bao gồm:

  • Nghiên cứu khoa học trong sinh viên, giúp sinh viên nâng cao kỹ năng NCKH, có cái nhìn tổng quan hơn trong NCKH, tham quan các cơ sở nghiên cứu khoa học tại miền Nam Việt Nam, như Viện Dầu khí, các tổng công ty Dầu khí và khai thác khoáng sản, ….
  • Câu lạc bộ học thuật Marianest, tổ chức cuộc thi học thuật thường niên “Chấn động Pangea”, giúp sinh viên nâng cao phương pháp học tập hiệu quả bậc đại học.
  • Tham gia các hoạt động tình nguyện, phong trào đối với sinh viên khoa, như “Vui hội trăng rằm”, “Trung thu yêu thương”, “Trung thu trên mọi nẻo đường”, “Xuân tình nguyện” và nhiều các hoạt động tình nguyện khác giúp sinh viên nâng cao kỹ năng ứng xử văn hóa trong cuộc sống.
  • CLB anh văn ER club tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tuần với các chủ đề sinh hoạt đa dạng, trong năm học đã có nhiều chủ đề được sinh hoạt xen kẽ giữa 2 cơ sở nhằm nâng cao khả năng ngoại ngữ cho các bạn sinh viên.
  • Kỹ năng viết CV xin việc, giúp sinh viên có khả năng giới thiệu tốt nhất về bản thân, để ứng tuyển các vị trí việc làm, xin học bổng bậc học cao hơn ở nước ngoài.
Image
Image

Chương trình đào tạo của Khoa Địa chất luôn được các doanh nghiệp, cơ quan đánh giá cao, đặc biệt về kiến thức chuyên môn và thái độ, tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Bảng - Kết quả khảo sát chương trình đào tạo từ doanh nghiệp

STT

Câu hỏi

Không hài lòng (%)

Hài lòng (%)

1

Về kiến thức chuyên môn

9.09

81.82

2

Về kỹ năng sử dụng ngoại ngữ

9.09

81.82

3

Về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin

9.09

90.91

4

Về kỹ năng giao tiếp, ứng xử

0

72.73

5

Về kỹ năng giải quyết vấn đề

0

63.64

6

Về kỹ năng làm việc nhóm

9.09

81.82

7

Về việc tuân thủ các nội qui và quy định trong công việc

0

90.91

8

Về tinh thần trách nhiệm trong công việc

0

90.91

9

Về tinh thần ham học hỏi và cầu tiến trong công việc

0

90.91

10

Về mức độ phù hợp giữa công việc và chuyên môn đào tạo

9.09

81.82

11

Về mức độ đáp ứng công việc, có thể sử dụng ngay

18.18

81.82

Kết quả khảo sát hằng năm cho thấy trên 70% sinh viên ngành Địa chất sau khi tốt nghiệp 01 năm đều có việc làm đúng ngành nghề hoặc có liên quan. Điều này cho thấy nhu cầu xã hội đối với ngành Địa chất cũng như sự chấp nhận của xã hội đối vơí SV tốt nghiệp của Khoa.

Mã ngành: 7440201
Chỉ tiêu: 100

2 PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN NHIỀU NHẤT:

1. Xét tuyển dựa vào kỳ thi ĐGNL: 40% tổng chỉ tiêu.
Điểm chuẩn
- năm 2019: 612 điểm
- năm 2020: 600 điểm

 

2. Xét tuyển dựa vào kỳ thi Tốt ngiệp THPT tối thiểu 35% tổng chỉ tiêu
(điểm chuẩn 2019: 16.05 điểm)
Điểm chuẩn 
- năm 2019: 16.05 điểm
- năm 2020: 17.00 điểm
với tổ hợp xét tuyển:

Toán - Hóa - Lý (A00)
Sinh - Toán - Hóa (B00)
Lý - Toán - Tiếng Anh (A01)
Hóa - Toán - Tiếng Anh (D07)

https://geology.hcmus.edu.vn/



Năm học

Điểm chuẩn tuyển sinh

Tốt nghiệp PTTH

Đánh giá năng lực ĐHQG

Năm học 2017-2018

18.00

-

Năm học 2018-2019

16.05

-

Năm học 2019-2020

16.05

621

Năm học 2020-2021

17.00

600

Các cựu sinh viên khoa Địa chất đã và đang rất thành công với các vị trí cả quản lý lẫn công tác chuyên môn tại các cơ quan ở TP.HCM và các tỉnh như: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Nông nghiệp và Phát triền nông thôn, Tổng cục/chi cục Thủy lợi, các Liên đoàn Bản đĐịa chất; các công ty Chế biến và Khai thác khoáng sản; Ccông ty Giám định và Chế tác đá quý; phòng Kiểm định đá quý, trang sức của các Ngân hàng trong và ngoài nước; công ty Dầu khí trong và ngoài nước; Viện Dầu khí Việt Nam,; công ty Xây dựng công trình, giao thông, đường thủy, công trình ngầm; các công ty Quản lý Môi trường đô thị; các phòng Quản lý Tài nguyên và Môi trường ở quận, huyện… v v; các Trường Đại học, Cao Đẳng trong và ngoài nước có ngành nghề liên quan.

Image
Image
target4d
istana338
https://target4der.art/