Trò chuyện cùng BCN Khoa Toán - Tin học

Chương trình nhằm đào tạo cử nhân có trình độ toán - tin tương đồng trong nước và quốc tế, và có năng lực phù hợp với nhu cầu xã hội đương thời tại địa phương, trong nước và ngoài nước. Người tốt nghiệp có thể sử dụng hiểu biết toán - tin vào công việc trong các môi trường học tập, giảng dạy, nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, quản lý ....

Chương trình đào tạo Khoa Toán - Tin học vừa tạo điều kiện cho sinh viên có thể đạt trình độ cao so với quốc tế vừa có thể giúp sinh viên có năng lực phù hợp nhu cầu xã hội địa phương, trong hoàn cảnh nhu cầu người có năng lực Toán - tin học đang tăng lên

1. Xin quý thầy giới thiệu tổng quan về Khoa Toán - Tin học? Giới thiệu về các chuyên ngành mà Khoa đang đào tạo?

Khoa Toán - Tin học nghiên cứu và chuyển giao tri thức ở mọi cấp bậc trong khả năng của mình, cung cấp nhân lực cho xã hội ở phạm vi địa phương, quốc gia, và quốc tế. Với truyền thống và vị trí thuộc một trường đại học khoa học ở một trung tâm kinh tế xã hội, Khoa hướng tới duy trì vị trí là một đơn vị lớn về số lượng lẫn chất lượng trong đào tạo và nghiên cứu Toán - Tin học của quốc gia.

Tại thời điểm tháng 10/2019, Khoa Toán-Tin học đang đào tạo ngành Toán học, mã số 7460101. Sinh viên tốt nghiệp theo tất cả các chuyên ngành đều được cấp bằng Cử nhân Toán học. Trên bằng tốt nghiệp không có ghi chuyên ngành. Hiện Khoa đang đào tạo khoảng 1000 sinh viên ngành Toán. Mỗi năm Khoa tuyển mới khoảng 200--300 sinh viên.

Theo dự thảo chương trình 2019,  chương trình có các chuyên ngành Đại số, Giải tích, Giải tích số, Tối ưu, Xác suất - Thống kê, Cơ học, Phương pháp toán trong tin học, Toán tin ứng dụng, Khoa học dữ liệu, Lý luận và phương pháp giảng dạy môn toán, Toán tài chính.

Khoảng 30 sinh viên mỗi khóa được chọn vào Chương trình tài năng, được học riêng.

2. Chương trình đào tạo của các ngành trong Khoa Toán - Tin học hiện nay như thế nào?

Trong 3 học kì đầu sinh viên học các lớp đại cương. Từ học kì thứ tư sinh viên chọn chuyên ngành. Chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ cho sinh viên nhiều lựa chọn chuyên ngành và môn học.

Giảng viên Khoa Toán - Tin học tham gia hội thảo xây dựng chương trình đào tạo

3. Hiện nay, Khoa Toán - Tin học có những hoạt động ngoại khoá, đào tạo kỹ năng nào dành cho sinh viên ? Ngoài các hoạt động học tập, sinh viên khoa có thể tham gia những hoạt động ngoại khóa nào? Và những hoạt động này giúp ích gì cho sinh viên?

  • Đoàn - Hội - Câu lạc bộ học thuật sinh viên tổ chức các cuộc thi học thuật như cuộc thi Đi tìm lời giải, Sinh viên với Olympic toán, các ngày hội sinh viên và các hoạt động phong trào.
  • Sinh viên được tạo điều kiện tham gia các khóa học chuyên môn tại Trường và ở các nơi khác, các trường hè, trại hè. Một số sinh viên đã tham gia các hoạt động như vậy ở nước ngoài.

 

4. Cơ hội việc làm sau khi ra trường của sinh viên các ngành trong Khoa Toán - Tin học như thế nào ạ?

 Nhìn chung có thể nhận định nhu cầu xã hội về đào tạo ngành Toán trong khu vực miền nam, đặc biệt là khu vực TPHCM và lân cận chưa được thỏa mãn và sẽ tiếp tục tăng. Có thể kể các nhu cầu sau:

Nhân lực Toán ứng dụng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế

Với thuận lợi nằm ở một trung tâm kinh tế lớn, năng động, với sinh viên tốt nghiệp của Khoa đã trực tiếp đáp ứng nhu cầu nhân lực trong những ngành kinh tế mới cần toán.

Về toán ứng dụng, ở khu vực TPHCM đã xuất hiện một số doanh nghiệp có đơn vị nghiên cứu dùng toán học ở trình độ cao, đã tuyển dụng cựu sinh viên Khoa như về mô phỏng, tính toán cơ học như DFM Engineering, Bosch Engineering ....

Cựu sinh viên của Khoa có vai trò nổi bật trong các công ty bảo hiểm ở khu vực TPHCM. Sinh viên của Khoa cũng đã vào làm việc trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Cùng với chiến lược của thành phố và quốc gia xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế, triển vọng sẽ có nhiều hơn các vị trí việc làm trình độ cao dùng toán ứng dụng vào tài chính.

Nhiều công ty như PNJ, Home Credit, FE Credit, … đã đặt nhu cầu nhân lực ngành Khoa học dữ liệu với Khoa Toán - Tin học. Đã có một số thông báo tuyển nhân sự lĩnh vực xử lí dữ liệu từ các ngân hàng và công ty tài chính bảo hiểm lớn, một số sinh viên Khoa Toán - Tin học đã nhận được các vị trí việc làm này. Bên cạnh các doanh nghiệp hiện có sử dụng khoa học dữ liệu, các đơn vị công ty khởi nghiệp công nghệ mới ra đời hoạt động trong lĩnh vực công nghệ gắn liền với dữ liệu lớn như thương mại điện tử, chuyển phát hàng, vận chuyển hành khách (taxi công nghệ), ... cần nhân lực được đào tạo trong lĩnh vực này. Các chính sách của nhà nước quốc gia về "cách mạng công nghiệp lần thứ tư", của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh về "thành phố thông minh" có thể dẫn tới một nguồn đầu tư công lớn và nhu cầu nhân lực lớn về Khoa học dữ liệu trong các đơn vị quản lý nhà nước, chẳng hạn như để quy hoạch điều khiển mạng lưới giao thông, xử lí dữ liệu từ hệ thống camera giám sát, quản lý dân cư, ...

Riêng chuyên ngành  Lý luận và phương pháp dạy môn Toán, mặc dù gần đây có trở ngại do sự thay đổi chính sách của nhà nước đối với đào tạo giáo viên, nhưng một số sinh viên chuyên ngành này vẫn tìm được  việc làm tại các trung tâm bồi dưỡng văn hóa, các công ty kinh doanh giáo dục, các trung tâm giáo dục, các cơ sở quản lý giáo dục, và một số cơ sở đào tạo chính qui. Chương trình đào tạo có các môn dạy toán bằng tiếng Anh, giúp sinh viên tìm việc làm ở những cơ sở đào tạo quốc tế.

Nhân lực đáp ứng nhu cầu ngành CNTT

Nhiều doanh nghiệp công nghệ khi đăng tin tuyển dụng ghi tuyển cả sinh viên CNTT lẫn Toán - Tin học. Có đơn vị cho biết đối với nhu cầu của họ thì sinh viên Toán - Tin học không chỉ đáp ứng được nhu cầu mà còn có lợi thế so với sinh viên CNTT.               

Nhân lực để giảng dạy toán ở bậc cao đẳng đại học

Để giảng dạy ở cấp này cần có học vị thạc sĩ trở lên. Sinh viên khá giỏi, đặc biệt ở các chuyên ngành Toán học lý thuyết, là nguồn lực lượng cho bậc đào tạo thạc sĩ. 

5. Thông tin tuyển sinh năm 2020 của Khoa Toán - Tin học 

Ngành Toán học

- Mã ngành: 7460101

- Chỉ tiêu: 290

02 PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN NHIỀU NHẤT:
a. Xét tuyển dựa vào kỳ thi ĐGNL: 40% tổng chỉ tiêu. ( điểm chuẩn 2019: 626 điểm)
b. Xét tuyển dựa vào kỳ thi Tốt ngiệp THPT tối thiểu 35% tổng chỉ tiêu (điểm chuẩn 2019: 16.10 điểm)
với tổ hợp xét tuyển:

Vật lý – Toán – Hóa (A00)
Vật lý – Toán – Tiếng Anh (A01)
Toán - Hóa - Sinh (B00)
Toán – Văn - Tiếng Anh (D01)

 

 

 
target4d
istana338
https://target4der.art/